วันอังคารที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2554

งามพรรณไม้ งามอร่ามสวนหลวง ร.9 (2553)

สวนหลวง ร.9 เป็นสวนสาธารณะ และ สวนพฤกษศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพ มีพื้นที่ประมาณ 500 ไร่ อยู่ในแขวงหนองบอน เขตประเวศ ฉันได้ลาพักผ่อนยาวในช่วงเดือนพฤศจิกายน พวกญาติได้ลงมติจะไปเที่ยวเขาค้อในเดือนที่มีอากาศหนาว วันหยุดยาวที่เป็นทางการเราไม่สามารถจองที่พักได้ การไปเขาค้อต้องไปวันธรรมดา และก่อนการไปเที่ยวเรามีวันว่างที่หาที่เที่ยวแบบธรรมชาติในกรุงเทพ บังเอิญโชคดีที่สวนหลวง ร.9 เขามีงานประจำปีจึงได้เดินทางเข้างานในช่วงเช้าสายๆ หลังจากรับประทานอาหารเช้าที่บ้านเรียบร้อย ได้ขับรถไปไม่ไกลจากบ้านที่ ก.ท.ม. ผ่านเข้าใกล้บริเวณงานเข้าไป โดยเลือกที่จอดไม่ให้ไกลเกินไป แดดเริ่มร้อนเพิ่มขึ้น พื้นที่ที่เข้าชมกว้างมาก จึงเลือกเดินทางด้วยรถนำเที่ยวรอบๆงาน มีบัตรเพื่อแสดงถึงรอบการขึ้นเพราะเขาให้ครั้งละหนึ่งรอบ สามารถเดินเที่ยวตรงไหนก็ได้ในรอบนั้นๆ เมื่อเที่ยวชมเสร็จก็สามารถหารถนำเที่ยวต่อได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นคันเดิม

รถวิ่งผ่านอาคารกลางน้ำเขาเรียก หอรัชมงคล เป็นอาคารเก้าเหลี่ยมด้านเท่า ศิลปกรรมประยุกต์ สมัยรัตนโกสินทร์ บรรยากาศรอบๆหอรัชมงคล มีประชาชนเริ่มทยอยเข้ามาเที่ยว แม้ว่าอากาศจะร้อนก็ยังมีคนสู้

รถวิ่งไปช้าๆ มีไกด์จิตอาสาทั้งเป็นคนขับรถ และ เป็นมัคคุเทศน์ไปในตัว ค่อยๆขับผ่านคลองที่มีบัวกระด้ง (Victoria) เป็นใบบัวทีใหญ่ที่สุดในโลก มีดอกบัวแต่ดอกไม่โตเหมือนใบให้เห็นแทรกอยู่ท่ามใบบัวใหญ่ ฉันได้จังหวะใช้กล้อง nikon coolpix s8000 สอยมาตอนไปเที่ยวฮาวาย จับภาพโดยพลันก่อนที่รถจะพาเคลื่อนผ่านไป

เมื่อรถผ่านบริเวณที่ขายต้นไม้ ฉันบอกพี่ให้ลงตรงนี้ก่อนที่แดดจะร้อนจัดเกินไป หลังดูเสร็จค่อยนั่งรถคันอื่นไปต่อ ส่วนนี้เป็นที่ที่ร้านขายต้นไม้นำต้นไม้ต่างๆมาขาย ส่วนใหญ่เป็นไม้ที่ออกหน้าหนาวหรือก็เป็นไม้เมืองหนาว ดอกสีสดงดงามมาก บางร้านก็ขายกระถาง ตุ๊กตาตกแต่งสวน ฉันเพิกเพลินกับการดูต้นไม้มาก อยากได้ไปปลูกที่บ้านธรรมชาติ มีปัญหาในหารแบกกลับเพราะเครื่องบินมีน้ำหนักจำกัด ฉันได้แต่อิจฉาคนกรุงเทพ ที่มีสิ่งสวยๆมากมายให้ซื้อหา แต่พวกร้านค้าก็บ่นให้ฟังว่าคนซื้อน้อย เขาตั้งใจเอาต้นไม้สวยๆมาที่งานนี้หวังว่าจะขายได้ดี แต่ไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ ฉันก็ขอถ่ายรูปตามที่ฉันอยากถ่ายเพราะลานตาไปหมด

ต้นสัปปะรดสีมีหลายสายพันธ์

แพงพวยสีชมพูดูบ้านๆ พอมารวมกลุ่มก็ดูดี

หงอนไก่ดูแดงจัดจ้านผสมใบสีเขียวโดดเด่น

พิทูเนียม่วงอัดแน่นในกระเช้า ส่ายมาส่ายไปเมื่อต้องลม ยิปโซยิ้มล้าอยู่ด้านล่างดอกขาวชมพูกระจายไปทั่วเป็นทรงกลมเหมือนลูกบอล

กล้วยไม้หน้าบานยังกับเชิงจาน ท้าทายผู้มาเยือนทั้งสีเหลือง และ ชมพูบานเย็น

ลินลี่สีต่างๆส่งกลิ่นหอมอ่อนๆ แต่ถ้าใครแพ้เกษรนี้น่ากลัว ดูห่างๆ จะดีกว่าแต่ฉันก็ชอบเป็นไม้ทีเปิดเผยดีเมื่อมันบานเต็มที่ มีเสน่ห์แต่ก็ร้ายในตัว

ไม้ดอกเมืองหนาวดูแล้วเหมือนดอกไม้เทียม สีสดมากๆอยากหอบกลับบ้านทั้งหมด

กระต่าย นก เป็นงาน design ใหม่ที่ฉันตัดสินใจซื้อเพื่อนำมาจัดในห้องกระจกของฉัน เพื่อต้อนรับปีกระต่ายใจดี

หลังเดินชมจนขาเมื่อย ก็ชวนกันนั่งรถไฟกระบวนที่ผ่านมาในจังหวะนั้น ได้นั่งชมความงามไปทั่วสวนหลวง ร.9 อย่างเต็มอิ่ม สายลมพัดโชยไปเบาๆ สดชื่นมากกับธรรมชาติ กับฉากสวนหย่อมต่างๆที่ผ่านไป มือฉันกดกล้องเป็นระวิงได้ภาพสมบรูณ์บ้าง ไม่สมบรูณ์ก็มี แต่อย่างไรก็งามเพราะมันเป็นธรรมชาติที่จัดแล้วลงตัว

หลังจากนั้นก็ใกล้เที่ยง ฉันและพี่ๆก็ขอหยุดการเที่ยวชมไว้เท่านี้ เพราะท้องเริ่มประท้วงเมื่อรถมาถึงจุดเริ่มต้น เราพากันเดินออกมาที่รถและขับไปหาอะไรทานต่อ ร้านที่เราเลือกเป็นร้านในเก่าที่ขายห่านพะโล้อร่อยมาก อิ่มเสร็จกลับเข้าบ้านเพื่อพักผ่อนก่อนอาหารอาหารเย็นจะมาถึง เพราะเรานัดกับญาติๆที่ร้านเวียดนาม ฉันได้ทั้งอาหารตา อาหารท้อง มีความสุขจริงๆ และพร้อมที่จะเที่ยวแบบธรรมชาติต่อไป