วันอาทิตย์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2553

พิธีมงคลที่ "บ้านธรรมชาติ"

เมื่อต่อเติมห้องกระจกเสร็จ บ้านนี้ได้มีโอกาสใช้เป็นเรือนหมั้นของหลานชาย โชคดีมากที่เค้าเลือกบ้านหลังเล็กๆ เป็นบ้านเจ้าสาวเพื่อทำพิธีหมั้น เราก็เริ่มประชุมกลุ่มกันในพี่น้อง ว่าจะจัดการประกาศหมั้นและสวมแหวนหมั้นตำแหน่งไหน พิธีรดน้ำทำห้องใด และจะมีการดื่มน้ำชาหรือไม่ แขกผู้ใหญ่มีใครมาบ้าง จำนวนแขกในพิธีเช้าเข้ามาร่วมในบ้านไม่หมด จะจัดที่ตรงไหนได้บ้าง แล้วทานข้าวกลางวันสำหรับแขกสำคัญที่ไหน คนอื่นๆรับประทานกันอย่างไร ใครควรได้มานั่งในบ้านบ้าง คนมารดน้ำจะเข้าออกอย่างไรไม่ให้แน่นขนัดเพราะบ้านเล็ก คนเป็นเจ้าของพื้นที่คิดไม่มาก จะเอาอย่างไรได้ทั้งนั้น เพราะเจ้าหลานชายอยู่ด้วยกันมาตั้งแต่ ป.5 จนจบมหาวิทยาลัย ทำงานมา2-3 ปี และนี้จะแต่งงานแล้วใช้บ้านฉันเป็นสถานที่ทำพิธีเช้า การทำงานมงคลก็จะเกิดมงคลกับทีอยุ่อาศัย และเป็นการแสดงถึงความเชื่อมั่นว่าเราสามารถดูแลเขาจนถึงวันแต่งงาน เป็นก้าวใหม่ก้าวแรกการมีชีวิตครอบครัวที่เราสามารถทำให้เขาได้เหมือนเรื่องอื่นๆที่ผ่านมา ขอบใจนะหลานชายที่ใช้บ้านป้าทำพิธีมงคลในภาคเช้า วันนั้นคนแน่นขนัดส่วนใหญ่เป็นญาติสนิท และแขกผู้ใหญ่ห้องกระจกได้ถูกเลือกเป็นห้องรดน้ำสังข์ และพิธีเคารพญาติผู้ใหญ่ด้วยการดื่มน้ำชา


ห้องรับแขกได้จัด เป็นห้องพิธีหมั้น เนื่องจากห้อง มีขนาดไม่ใหญ่นัก คนที่ได้นั่งถือว่าเป็นบิ๊กของงาน เจ้าของสถานที่ยังไม่ได้เข้าไปร่วมพิธี ได้แต่เดินดูความเรียบร้อยในสนาม แต่มีโอกาสถูกเชิญให้ไปกล่าวแสดงความยินดี โดยไม่มีการบอกล่วงหน้ามาก่อน จึงต้องตามหาตัวกันจ้าระหวัน ให้เข้าไปกล่าวแสดงความยินดีและต้อนรับหลานสะใภ้ในพิธีการ เพราะเรานึกว่าไม่ต้องเข้าไปเกี่ยวข้องในพิธี เป็นเรื่องของผู้ใหญ่ที่เขาผ่านชีวิตกันมามากกว่าเรา ตอนเช้าตรูก่อนเริ่มงานเรากังวลออกตรวจดูความเรียบร้อยทุกจุดก่อนที่แขกจะทยอยเข้ามาในงาน หลังจากนั้นก็เฝ้าดูเวลา ตั้งตาคอยเมื่อใกล้ถึงเวลา ได้ยินเสียงกลองยาวดังใกล้ๆเข้ามา สักระยะมีเสียงประทัดดังลั่นนานพอควร แสดงถึงการจุดประทัดชุดใหญ่ ขบวนขันหมากใกล้บ้าน"ธรรมชาติ" เต็มที เราชะเง้อดูเห็นกระบวนยาว เดินเรียงรายด้วยสีหน้าที่อิ่มเอิบของประชาชีที่ถือขันหมากและเครื่องอุปกรณ์ต่างๆตามวัฒนธรรมของไทย และสอดคล้องกับวัฒนธรรมท้องถิ่น


เมื่อกระบวนขันหมากมาถึงหน้าประตูรั้วบ้าน "ธรรมชาติ" ญาติๆในบ้านเริ่มปลดสร้อยคอจับกันเป็นคู่ๆ มาทำการกั้นประตูมีการซักถามเจ้าบ่าวกันสนุกสนาน เจ้าบ่าวมีกุนซือควรช่วยแก้ต่าง ผู้กั้นซักถามเป็นที่พอใจร่วมกับซองแดงถ้าคิดว่าต้องการมากกว่าหนึ่งซองที่เจ้าบ่าวให้ ต้องต่อรองกันจนดูแล้วโอเค ก็ปล่อยให้ผ่านเข้าไป ที่ดูอยู่มีหลายชั้นกว่าจะถึงตัวบ้าน.... ฮิฮิฮิ ได้ผอมกันคราวนี้เจ้าหลานชาย





กว่าจะหมดด่านอรหันต์ เรียกว่าเจ้าบ่าวเหงื่อโซก จริงๆแล้วด่านที่ผ่านมาเด็กๆ ชิวๆๆ ยังมีอีกหลายด่านที่หนักๆๆ สำหรับผู้ที่ถือขันหมากและของหมั้นได้ผ่านไปเรียบร้อย นั่งคอยอยู่ข้างใน ทางด้านนี้จะมีญาติผู้ใหญ่คอยรับของหมั้นด้วยความยินดีปราโมทย์กันทั้งสองฝ่าย

เจ้าบ่าวและผู้ใหญ่ได้มาถึงประตูทางเข้าห้องที่ใช้เป็นพิธีหมั้นเรียบร้อยแล้ว กำลังจะได้เข้ามาอย่างใจจดใจจอ...ท้ายสุดก็ได้เข้าแล้ว...ไชโยๆๆๆๆ

แต่แอบเห็นคุณอาหญิงเข้ามาตรวจตราเงินที่มาสู่ขอ...ไม่เชื่อใจหรือจ๊ะ...อย่า...งกน๊าาาาาาาา ใครว่าชั้นงก ชั้นเพียงดูความเรียบร้อยเห็นว่าแบกหามถึงสองคนมันเอียงกะเท่เล้...เพียงจัดตั้งให้สวยงามจ๊ะ...รู้ไว้นะจ๊ะ

ญาติผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายพร้อมพ่อแม่บ่าวสาวไ ด้มานั่งครบอยู่ข้างบนส่วนที่เป็นห้องรับแขก ญาติอาวุโสน้อยอยู่อีกระดับ อยู่ในส่วนที่จัดเป็นห้องนั่งเล่น สำหรับเจ้าบ่าวสาวก็พร้อมทำพิธีการหมั้นตามประเพณี


หลังเสร็จสิ้นพิธีหมั้นอย่างเป็นทางการ ก็ตามด้วยพิธีรดน้ำและพิธีไหว้ผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายในคราวต่อไป
























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น