วันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ธรรมชาติรอบๆบ้าน


หลังได้สร้างบ้านเรียบร้อย เริ่มปลูกต้นไม้ต่างๆ มีทั้งไม้ที่เป็นไม้ขอ ไม้ซื้อ ไม้หาตามข้างทาง พร้อมทั้งหาสิ่งประดับสวนต่างๆเท่าที่หาได้มาจัดสวนในมุมต่างๆของบ้าน ช่วงทีปลูกบ้านใหม่ๆ ไม่ได้ปลูกหญ้า เอาทรายมาลงถมให้เต็มเพราะไม่ได้มาอยู่ประจำ กลัวเป็นปัญหาในการรดน้ำ เลือกปลูกแต่ไม้ดอกที่ทนความแห้งแล้ง ได้เด็กพี่เลี้ยงคุณแม่ช่วยมารดน้ำให้เมื่อเขาว่างงาน แต่ไม่ได้คาดหวังว่าจะมารดน้ำให้ได้ 100%


ได้จัดสวนด้านหน้าระเบียงเล็กๆ ปลูกต้นหลิวเกาหลี เฟิรน์เป็นไม้ขอจากบ้านคุณน้า ต้นเข็ม ต้นวาสนาที่ย้ายมาจากที่อื่นเอามาปลูกที่มุมสวน ได้นำต้นเตยซึ่งขอมาจากบ้านน้องสาวมาลงในสวนด้วย ไปซื้ออ่างดินเผาเป็นรูปหอย เอาดินเหนียวลงในอ่างเพื่อปลูกไม้น้ำถ้าจำไม่ผิดเรียกว่าผักแว่นแก้ว ดูแล้วคล้ายใบบัวบก เมื่อไปกรุงเทพเห็นร้านขายต้นไม้แถวทางไปบางบัวทอง มีร้านหนึ่งเป็นเด็กรุ่นหนุ่มดำเนินกิจการโดยทำรูปสัตว์ต่างๆด้วยเรซิน แล้วทาสีด้วยการทำ air brush กับรูปสัตว์ต่างๆขาย เช่น กระต่าย จึงได้ซื้อมา เพราะตัวเองเริ่มหาแนวการสะสมของที่ระลึกว่าควรเป็นอะไรบ้าง ได้ไปเห็นบ้านพี่สนิทคนหนึ่งเขาชอบเป็ดมากๆ เวลาซื้อของมาสะสม หรือของที่ระลึกก็จะซื้อแต่เป็ด เพื่อนๆไปเที่ยวต่างประเทศหรือภายในประเทศ พอเห็นเป็ดเขาจะคิดถึงจะซื้อมาฝาก ทำให้ตัวเองอยากมีอะไรที่ชัดเจนบ้าง เพราะเป็นคนชอบ shopingมาก จะได้ซื้อของไม่สแปะสะปะ นอกจากเริ่มสะสมกระต่าย ยังชอบ นก ชอบไก่ เพราะไปเที่ยว home stay ที่อัมพวา เห็นไก่แจ้แล้วชอบในสีสรรและขนาดตัวที่ไม่ใหญ่ไม่โตเดินเตร่ไปเตร่มาในสวนที่มีต้นไม้ดูเป็นธรรมชาติ ... ติดใจมากๆ




ตอนขับรถมาบ้านธรรมชาติ เห็นบ้านหลังหนึ่งอยู่ริมถนนมีพันธุ์ไม้หลากหลายอยู่ตรงบริเวณหน้าบ้านได้จอดรถเข้าไปสอบถาม พบว่าเขาขายต้นไม้ราคาไม่แพงมาก เช่นใบเงิน ใบนาก ต้นเล็บครุฑแคระลายได้ซื้อมาหลายต้น พอเข้าไปในตัวบ้านของเจ้าของร้าน เห็นเก็งจีนเก่าๆสภาพ 80 % พอใช้ได้ จึงขอซื้อต่อรองได้มาในราคา 150 บาท ไม่ทราบว่าถูกหรือแพงเพราะไม่เคยสืบราคามาก่อน แต่มาภายหลังได้ไปสอบถามราคาปรากฏว่าซื้อได้ถูกมาก และได้นำเป็ดตัวใหญ่ที่ทำด้วยเรซินมาจัดสวนเล็กๆหน้าระเบียงกะเขาด้วย



หลังจัดสวนได้ไประยะหนึ่ง เมื่อขับรถไประหว่างทางเห็นร้านๆหนึ่งนอกเมืองมีของประดับสวนมากเป็นหิน เป็นแจกันใหญ่ คนโทอยู่กลางสนามน่าสนใจ จึงได้เลี้ยวรถเข้าไปดูว่ามีอะไรสามารถซื้อกลับติดไม้ติดมือได้บ้าง มีแต่ของราคาแพงเพราะมันใหญ่โตเกินขนาด จึงพยายามหาของขนาดเล็ก ไปเห็นโอ่งเล็กใบหนึ่งข้างบนปากโอ่ง เขาทำเป็นใบบัวมีท่อออกมาเป็นน้ำพุเหมาะกับสวนเล็กๆ ซื้อมาด้วยราคาประมาณ 300 กว่าบาท ไม่มีมอเตอร์ดูดน้ำให้ นอกจากนี้ได้นำอ่างบัวจากบ้านในเมืองมาร่วมจัดสวนโดยมาทาสีขาวใหม่ แล้วเอาโอ่งเล็กๆว่างไว้ข้างบนทำเป็นน้ำพุในสวนเล็กๆ ของบ้านธรรมชาติ


ยังได้ทำสวนด้านหน้าบ้าน หรือด้านระเบียงใหญ่ด้วย เอาโคมไฟทำด้วยดินเผามาเป็นจุดเด่น นำต้นไม้พวกต้นพวงทอง ออกดอกสีเหลืองตลอดปี ต้นเล็บครุฑใบฝอย ต้นโมก ต้นสนมังกรปลูกเป็นรูป 3เหลี่ยม 3ต้น ต้นแดงสิงค์โปร์ มีต้นดาษตะกั่วปูเป็นไม้คลุมดิน ใกล้บันไดมีต้นหนวดปลาดุกแซมระหว่างต้นโมก



หน้าประตูบ้านระเบียงใหญ่ได้เอาต้นมะพร้าวที่หอบหิ้วมาจากจตุจักรมาใส่กระถาง ได้เอาลิงนั่งกินกล้วยจากงานเกษตรในเมืองมา 4 ตัวเฝ้าต้นมะพร้าวไว้ ทีมหมูหน้าบานก็ยกมาทั้งเล้า เห็นไม้สลักหน้าตาประหลาด ได้ซื้อมาจากอินโนดิเซียเมื่อคราวไปเที่ยวเมืองเบดานมาหลายปี ได้มาวางหน้าบ้าน เพื่อสร้างความเป็นศิริมงคล



แม่ไก่พ่อไก่ก็อยู่ไปทั่วบ้าน บริเวณบันไดบ้าน ใต้ต้นไม้ ร่มไม้อยู่เป็นคู่ผัวตัวเมียไม่ทิ้งกันและกันอย่างมีความสุข และสร้างชีวิตชีวาให้กับบ้านธรรมชาติ โดยไม่สร้างปัญหาในการถ่ายอุจจาระไปทั่วเหมือนไก่จริง ไม่เปลื้องข้าวเปลือก ไม่ต้องเป็นภาระในการให้อาหาร... สุดยอด


ในบริเวณหน้าบ้านมีนกแก้วสีฉูดฉาดเกาะอยู่แถวลูกขนุนไม่ยอมบินไปไหน เป็นองค์รักษ์พิทักษ์ลูกขนุนกลัวจะมีใครขโมยจากต้นไป ช่างน่าเอ็นดูในความน่ารักของมัน แถมนกกะสายืนหลบแดดหลังต้นไม้อย่างมีความสุข มันแน่ใจว่าไม่มีใครมากวนใจมันได้,,, คิดจะอยู่ที่นี้นานแค่ไหน... ลองบอกฉันหน่อยซิแม่ปากแดง









หลังจากนั้นไม่นาน ฉันเป็นคนที่อยุ่ไม่สุข ชอบการเปลี่ยนแปลง หาสิ่งใหม่ๆมา และเริ่มปรับรอบใหม่ โดยการย้ายของเก่าเสริมของใหม่ ให้มีชีวิตชีวาอย่าจำเจ และมีการเพิ่มใหม่ในบางมุม เริ่มจากมุมด้านบ้านน้องสาวก็เริ่มเอาของเก่าจากมุมอื่นมาจัดวางไม่ให้ดูว่างเปล่า





จากนั้นกลับมาจัดหน้าระเบียงเล็กใหม่อีกครั้ง

หน้าระเบียงใหญ่ ไปซื้อเจดีย์ทรายสไตล์ญี่ปุ่นมา 2 ชุด เอารูปสัตว์ที่มีมาวางบนก้อนกรวดที่ซื้อข้างทาง คนขายบอกว่าเป็นก้อนกรวดจากแม่น้ำโขง มีหลายขนาด และหลายสี ขายเป็นกิโล หลายสตางค์พอๆกับน้ำหนักที่หอบมา












































































































































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น